Bài giảng Tin học Lớp 8 - Bài 4: Sử dụng biến trong chương trình

ppt 14 trang ducvinh 28/04/2024 970
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tin học Lớp 8 - Bài 4: Sử dụng biến trong chương trình", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tin học Lớp 8 - Bài 4: Sử dụng biến trong chương trình

Bài giảng Tin học Lớp 8 - Bài 4: Sử dụng biến trong chương trình
 KIỂM TRA BÀI CŨ
? Hãy viết chương trình tính diện tích hình chữ nhật b = 9
với chiều rộng = 5, chiều dài = 9. Kết quả tính được in 
ra màn hình. a = 5
Program dt_hinh_cn;
Begin
 write(‘Dien tich hinh chu nhat la: ’,5*9);
 readln
End. 
 Kết quả khi chạy chương trình
 Dien tich hinh chu nhat la: 45_ ? Bài 4: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
1. Biến là công cụ trong lập trình:
  Biến là một vùng nhớ được đặt tên dùng để lưu trữ dữ liệu.
  Dữ liệu do biến lưu trữ có thể thay đổi trong khi thực hiện 
 chương trình.
  Dữ liệu do biến lưu trữ được gọi là giá trị của biến. 
 5
 5 là giá trị 
 của biến x
 biến x Bài 4: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
1. Biến là công cụ trong lập trình:
 Ví dụ 1: (sgk) Writeln(X+Y); 
 15
 5
 X
 Y
 20 (= X+Y) Bài 4: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
1. Biến là công cụ trong lập trình:
2. Khai báo biến:
 + Khai báo biến gồm:
 - Khai báo tên biến
 Để khai báo biến, cần khai 
 - Khai báo kiểu dữ liệu của biến
 báo những gì?
 + Tên biến do người sử dụng đặt theo quy tắc của ngôn ngữ lập 
 trình.
 Nêu quy tắc đặt tên của 
 ngôn ngữ lập trình? Bài 4: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
1. Biến là công cụ trong lập trình:
2. Khai báo biến:
 * Cú pháp khai báo biến trong Pascal:
 Var : ;
 Trong đó: 
 - Var: Từ khóa khai báo biến. 
 - Danh sách biến: Gồm 1 hoặc nhiều biến, đặt cách nhau bởi 
 dấu “,”.
 - Kiểu dữ liệu: Là một trong các kiểu dữ liệu của Pascal.
 Tuỳ theo ngôn ngữ lập trình, cú pháp khai báo biến có thể khác 
 nhau. Bài 4: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
1. Biến là công cụ trong lập trình:
 2. Khai báo biến:
 Bài tập 1: Đánh dấu ۷ vào lựa chọn 
 đúng hoặc sai:
 Khai báo Đúng Sai
a. Var end: String; ۷ 
 b. Var a,b: Integer;
C: Real; ۷ 
c. Var 5ch: String; ۷ 
d. Var x: Char ۷ 
e. Var m,n: Integer; ۷ 
f. Var chieu dai: Real, Integer; ۷ 
 g. Var bankinh,S: Real;
P , S: Integer ; ۷ Bài 4: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
1. Biến là công cụ trong lập trình:
2. Khai báo biến:
 CỦNG CỐ
 - Biến là một vùng nhớ được đặt tên dùng để lưu trữ dữ liệu.
 - Dữ liệu do biến lưu trữ có thể thay đổi trong khi thực hiện 
 chương trình.
 - Dữ liệu do biến lưu trữ được gọi là giá trị của biến. 
 - Khai báo biến: Khai báo tên biến và khai báo kiểu dữ liệu của 
 biến.
 - Khai báo biến trong Pascal:
 Var : ;

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tin_hoc_lop_8_bai_4_su_dung_bien_trong_chuong_trin.ppt